ปัญหาและการจัดการปัญหาผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น หยาบกร้านลอกเป็นขุย

พีเอชบาลานซ์ (pH Balance) กับสมดุลของผิวคืออะไร และการอาบน้ำจะไปรบกวนสมดุลของผิวได้อย่างไร ???

ปัญหาผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น หยาบกร้าน ลอกเป็นขุย บางครั้งอาจเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่ไปรบกวนผิวให้เสียสมดุล

ธรรมชาติของผิวจะมีความเป็นกรดอ่อนๆ (ค่า pH ประมาณ 4 ถึง 6.5) ซึ่งเป็นสภาวะสมดุลของผิวปกติตามธรรมชาติ (pH Balance) โดยผิวจะมีความเป็นกรดอ่อนๆเพื่อสร้างความความแข็งแรงของชั้นผิว ชะลอการเติบโตของแบคทีเรียและป้องกันแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย

ผลิตภัณฑ์อาบน้ำโดยทั่วไปทั้งสบู่ก้อนหรือสบู่เหลว มักมีไขสบู่เป็นสารชำระล้าง ซึ่งไขสบู่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างเบสกับน้ำมันและมีฤทธิ์เป็นด่าง (ด่างสบู่ ค่า pH สูงกว่า 7) ซึ่งด่างสบู่นี้มีประโยชน์ช่วยในการชะล้างสิ่งสกปรกที่ละลายอยู่ในไขมันที่ผิวได้ดีกว่าการล้างผิวด้วยน้ำเพียงอย่างเดียว (น้ำมีค่าเป็นกลาง pH ท่ากับ 7)

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่ไม่สมดุลกับผิว เช่นผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH สูงมากๆ หรือผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง เมื่ออาบน้ำใหม่ๆ เราจะรู้สึกสะอาดได้จากสภาพผิวที่ตึงหลังอาบน้ำซึ่งแท้จริงแล้วเป็นอาการที่ผิวเสียสมดุล ขาดความชุ่มชื้นจากการเสียน้ำมันหล่อเลี้ยงเซลผิว ในบางรายที่ผิวไม่สามารถสร้างน้ำมันหล่อเลี้ยงได้ทันหรือในสภาวะที่อากาศแห้ง จึงเกิดปัญหาผิวแห้งหยาบกร้าน เซลผิวไม่เปิดรับการบำรุง ลอกเป็นขุย ไปจนถึงเกิดการระคายเคืองคันยุบคันยิบ ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุพื้นฐานและสำคัญประการหนึ่งของปัญหาสภาวะผิวอ่อนแอและแพ้ง่ายด้วยเช่นกัน

นอกจากการบำรุงด้วยครีมชนิดต่างๆ แล้วผู้บริโภคต้องไม่ละเลยถึงปัจจัยพื้นฐานสำคัญ นั่นก็คือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำโดยศึกษารายละเอียดส่วนผสมจากฉลากผลิตภัณฑ์อาบน้ำว่าใช้สารชำระล้างประเภทใด และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง สำหรับผู้ที่มีปัญหามากหากไม่แน่ใจ ควรทดสอบค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่รบกวนสมดุลผิว

พลูวิคอล สบู่เหลวสมุนไพรที่ใช้สารชำระล้างชนิดอ่อนโยน (Soap-free) และปรับสภาพสมดุลผิวด้วยสารสกัดจากใบพลูสมุนไพร เหมาะสำหรับผิวทุกชนิดโดยเฉพาะผิวแห้งหรือแพ้ง่าย กลิ่นสมุนไพรจากน้ำมันหอมที่ดีต่อผิวแบบ Tropical (ไม่ใช้น้ำหอม) ให้ผิวจึงนุ่มชุ่มชื้นอย่างเป็นธรรมชาติ ความลับซ่อมเร้นมาช้านานของใบพลูไทย

สนใจผลิตภัณฑ์ คลิ๊กลิ้งด้านล่าง

https://www.thaiblp.com/16426105/our-house-brand