SLES ชื่อคล้าย SLS แต่ SLES ปลอดภัยและอ่อนโยนกว่า

SLES ชื่อคล้าย SLS แต่  SLES ปลอดภัยและอ่อนโยนกว่า

Sodium Lauryl Sulfate หรือ SLS และ Sodium Laureth Sulfate (Sodium Lauryl Ether Sulfate) หรือ SLES ต่างก็เป็นสารลดแรงตึงผิวซึ่งมีคุณสมบัติในการชำระล้างได้ดี และมีคุณสมบัติเป็นกลาง (pH 7) ทั่งคู่เมื่อเปรียบเทียบกับไขสบู่ซึ่งเป็นสารชำระล้างเช่นกันแต่มีค่าความเป็นด่างอยู่มาก (pH สูงกว่า 7)

SLS และ SLES แม้ว่าจะผลิตจากไขมันธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม เหมือนกันก็ตาม แต่กระบวนการในการทำในการเกิดสารชำระล้างและประสิทธิภาพในการชำระล้างสิ่งสกปรกและความชุ่มชื้นออกจากผิว และสารตกค้างนั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง

SLS เป็นสารทำความสะอาดที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้มากที่สุดตัวหนึ่ง ซึ่งมักพบได้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางหลายชนิด นอกจากนี้ SLS ยังถูกจัดให้เป็นสารมาตรฐานในการทดสอบระดับการระคายเคืองของผิวหนังชนิดหนึ่ง โดยในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ถ้าต้องการทราบว่าสารเคมีชนิดใด ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนัง ผู้ทดลองจะเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นโดยใช้สารนั้น เทียบกับการใช้สาร SLS (ในการทดสอบบนผิวหนังชนิดเดียวกัน) สาร SLS ปริมาณ 2% - 5% สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ในคนกลุ่มใหญ่

SLES เป็นสารทำความสะอาดที่ได้รับการพิจารณาว่ามีความอ่อนโยน เพราะมีกระบวนการผลิตที่ดีและซับซ้อนกว่ามาก เป็นสารประกอบที่เกิดจาก Fatty Alcohol หลายๆ ชนิด ซึ่ง Fatty Alcohol เป็นแอลกอฮอล์ชนิดดี ที่เกิดจากโมเลกุลแอลกอฮอล์ที่ได้จับตัวกับสารประกอบประเภทน้ำมัน ทำให้คุณสมบัติในความเป็นแอลกอฮอล์ลดลง ทำให้การระคายเคืองผิวลดลงและไม่ทำให้ผิวแห้ง

ข้อแตกต่างด้านความปลอดภัยระหว่างสาร SLS และ SLES คือ รายงานจาก Journal of The American College of Toxicology พบว่า สาร SLS แม้ใช้ในปริมาณความเข้มข้นต่ำก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยความรุนแรงจะขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารนี้ในผลิตภัณฑ์ และระยะเวลาที่ผลิตภัณฑ์สัมผัสร่างกาย ซึ่งมักจะทำให้เกิดความระคายเคืองมาก โดยเฉพาะเมื่อเข้าตา หรือเมื่อใช้กับผิวหนังที่บอบบางจะเกิดการระคายเคืองเป็นผื่นแดง หรือลุกลามรุนแรงได้

พลูวิคอล สบู่เหลวสมุนไพรที่ใช้สารชำระล้างชนิดอ่อนโยน (SLES) และปรับสภาพสมดุลผิวด้วยสารสกัดจากใบพลูสมุนไพร เหมาะสำหรับผิวทุกชนิดโดยเฉพาะผิวแห้งหรือแพ้ง่าย กลิ่นสมุนไพรจากน้ำมันหอมที่ดีต่อผิวแบบ Tropical (ไม่ใช้น้ำหอม) ให้ผิวจึงนุ่มชุ่มชื้นอย่างเป็นธรรมชาติ ความลับซ่อมเร้นมาช้านานของใบพลูไทย
สนใจผลิตภัณฑ์ คลิ๊กลิ้งด้านล่าง

https://www.thaiblp.com/16426105/our-house-brand

บทความอ้างอิง

ความปลอดภัยของสาร SLS ( Sodium Lauryl Sulfate) ในเครื่องสําอาง (โดย สนง. อย)

Sodium Lauryl Sulfate (Paula's Choice and Cosmetics)
Sodium Laureth Sulfate (Paula's Choice and Cosmetics)